An Advertisement

สวัสดีค่ะเจอกันอีกแล้วนะคะ 

ในวันนี้เราจะมาพูดถึงการโฆษณาในยุคปัจจุบันกันค่ะ เนื่องจากในปัจจุบันเรามีการทำสื่อโฆษณาออกมามากมายหลายรูปแบบที่เราสามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็น ทีวี หนังสือพิมพ์ ป้ายประกาศ นิติยสาร และโปสเตอร์ ซึ่งโฆษณาในแต่ละรูปแบบนั้นก็จะมีวิธีการเขียนและดึงดูดลูกค้าต่างกันออกไปตามช่องทางของผู้สาร แต่ในปัจจุบันนั้น สิ่งที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างง่ายได้และครอบคลุมไม่ใช่แค่พื้นที่เล็กๆพื้นที่หนึ่ง แต่เป็นการเผยแพร่ข่าวสารเพียงแค่ครั้งเดียวก็สามารถแพร่กระจายออกไปเป็นวงกว้างอย่างไม่มีที่สิ้นสุดนั้นคงไม่พ้น ช่องทางดิจิตอล นั่นเองค่ะ

ก่อนจะพูดถึงวิธีการเขียนโฆษณาผ่านสื่อดิจิตอล เรามาดูวิธีการทำโฆษณาสินค้าโดยทั่วไปที่สามารถเผยแพร่ได้ทั่งช่องทางทั่วไปและเผยแพร่ออกมาทางอินเตอร์เน็ตได้อีกเช่นกัน เรามาดูทีละนิดกันนะคะ

องค์ประกอบของการโฆษณา 
การโฆษณาสินค้าโดยทั่วไปแล้วจะมีองค์ประกอบ 4 ส่วนด้วยกันซึ่งจะเป็นหลักสำคัญในการจะโฆษณาสินค้าต่างๆมากมายให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนชัดเจนค่ะ นี่เป็นรูปตัวอย่างของการสร้างองค์ประกอบที่ครบถ้วนในการทำโฆษณาค่ะ 50052ฃ

1. พาดหัวหลัก (Headline) เป็นส่วนที่เราจะเรียกร้องความสนใจของผู้บริโภค โดยเข้าสู่เนื้อเรื่องที่ต้องการนำเสนอทันที 
2. พาดหัวรอง (Sub headline) เป็นข้อความขยายทำให้พาดหัวกระจ่างขึ้น หรือสร้างความ เข้าใจต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ค่ะ
3. ข้อความโฆษณา (Body Copy) เป็นข้อความที่พูดถึงประโยชน์ สรรพคุณ การอ้าง เหตุผลเพื่อเชิญชวนให้เข้ามาใช้จ่ายสินค้า และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าด้วยการยืนยันและพิสูจน์ต่างๆ 
4. ข้อความลงท้ายโฆษณา (Ending) เป็นส่วนที่ปิดท้ายงานโฆษณาเพื่อจูงใจให้ซื้อสินค้า และบริการ ส่วนใหญ่มักบอกชื่อสินค้า ตราสินค้า สถานที่ขาย รวมไปถึงสโลแกนประกอบเพื่อเป็น การย้ำให้จำได้แม่นยำยิ่งขึ้น 

ลักษณะของโฆษณาที่ดี 
ต่อไปเราจะมาพูดถึงการเขียนโฆษณากันค่ะ การเขียนโฆษณาที่ดีขึ้นอยู่กับคุณสมบัติ 5 อย่างด้วยกัน ซึ่งการมีคุณสมบัติครบหรือใกล้เคียงกับ 5 ข้อนี้ จะช่วยให้โฆษณาของเรามีความน่าสนใจ และดึงดูดให้มีคนอยากซื้อสินค้าของเรามากขึ้นนั่นเองค่ะ
1. ง่ายและชัดเจน ต้องมีความชัดเจนเข้าใจง่าย ไม่คลุมเครือ มองแล้วเข้าใจว่าต้องการโฆษณาอะไร

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โฆษณา นม โฟ ร์ โม ส ต์ รส กล้วย
โฆษณาโปรโมทนมชนิดนึงที่สร้างความชัดเจนในตัวผลิตภัณฑ์ว่าเป็นสินค้าอะไร และรสชาติสื่อให้ถึงกลิ่นอะไร 

2. ความน่าเชื่อถือ ต้องสร้างความเชื่อถือได้ว่าสินค้าของเราเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ราคาเหมาะสม ไม่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงและ ทำโฆษณาออกมาเพื่อประชาสัมพันธ์ในตัวแบรด์อีกด้วย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เลย์รสใหม่
เลย์รสชาติใหม่ที่โฆษณาออกมานี้ ไม่ได้ทำเพียงแค่โฆษณาสินค้าที่ต้องการประชาสัมพันธ์ แต่ยังได้พูดถึงการสร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์ของเขาว่าอยากให้ออกมาในแนวทางอย่างไร

3. ใช้ภาษาตามกลุ่มกลุ่มเป้าหมาย เราต้องรู้จักใช้คำธรรมดาที่เข้าใจง่าย ไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย ไม่ใช้คำปฏิเสธซ้อนปฏิเสธ เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้อ่านเกิดความเบื่อหน่ายได้ แต่ถ้าหากช่องทางที่เราต้องการสื่อสารมีความไม่เป็นทางการมากนักก็สามารถใช้ภาษาแชททั่วไปได้ค่ะ


การโฆษณาผ่านทวิตเตอร์โดยปกติแล้วจะใช้ภาษาที่เรียบง่ายเหมือนกับภาษาแชททั่วไปเป็นภาษาที่อยู่ในระดับเดียวกันกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ผู้ติดตามที่เกิดความรู้สึกร่วมอยากเข้าไปทดลองชิมสินค้าตัวนี้ โดยผ่านช่องทางทวิตเตอร์นั่นเองค่ะ

4. เชิญชวนให้คนต้องการทราบในตัวสิน สร้างโฆษณาให้มีความมีความน่าสนใจสะดุดตา เกิดความคิดอยากให้ความสนใจในตัวสินค้าหรือรู้จักตัวสินค้าในมุมมองใหม่ๆมากขึ้น จนอาจไปถึงการเลือกใช้สินค้าของเราในภายหลังก็ได้ค่ะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โฆษณาสน่าสนใจ
เป็นโฆษณาในห้างสรรพสินค้าที่หนึ่งที่ใช้ความครีเอทีฟสร้างพื้นที่โฆษณาเป็นรูปสุนัขขนาดใหญ่และให้คนเดินไปเดินมาปกติ แต่เมื่อมองจากมุมสูงก็จะเป็นเหมือนหมัดที่เกาะอยู่บนตัว และการที่จะกำจัดออกไปได้ ก็ต้องลองใช้สินค้าของเรา ซึ่งอาจทำให้ผู้คนที่ผ่านมาเห็นเกิดความสนใจและ แชร์ภาพนี้ต่อกันไปเป็นวงกว้าง ซึ่งเป็นการโฆษณาสินค้าในรูปแบบเดียว แต่สามารถแพร่กระจายออกไปได้ในทุกช่องทางค่ะ

5. ทำให้กลุ่มเป้าหมายฟังแล้วเกิดจินตนาการตาม ใช้วิธีช่วยพาผู้อ่านได้นึกถึงสินค้าของเราแล้วเกิดความคิดตามมาว่าต้องการสินค้าของเรา และถ้าหากใช้สินค้าของเราแล้วเราจะได้ประโยชน์อย่างไร

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โฆษณาสน่าสนใจ
สินค้านี้ได้มีการที่ภาพออกมาโดยมีพาดหัวหลักว่า ร้อนปรอทแตก! ผู้คนก็จะเกิดความคิดว่าเออว่ะ! ร้อนจริงๆด้วย ถ้าเราซื้อสินค้านี้ก็จะช่วยให้เราหายร้อนได้แน่ๆเลยล่ะ ก็จะถึงว่าเป็นกลยุทธุ์แบบนึงนั่นเองค่ะ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

¿What is Guerrilla Marketing?

Introduce