¿What is Guerrilla Marketing?

 ¡Hola a todos! สวัสดีค่ะทุกคน ยินดีที่ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งนะคะ✨

    ช่วงนี้เป็นช่วงที่โลกของเราค่อนข้างมีปัญหากับโรคระบาด Covid-19 ที่ทำให้ทั่วโลกต้องเร่งปัญหากันซะวุ่นวาย อย่าลืมป้องกันตัวเองและสวมแมสก์ทุกครั้งที่ออกจากบ้านนะคะ ทุกวันนี้หลายประเทศจำเป็นต้องล็อคดาวน์พื้นที่เสี่ยง หลายอาชีพชะงัก และประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจ ทำให้หลายบริษัทต้องเร่งหาตัวช่วยในการทำให้แบรนด์ของตนเองคงอยู่ต่อไปได้ในสถานการณ์แบบนี้ โดยในวันนี้เราก็มีเรื่องราวน่าสนใจๆมาเล่าให้ทุกคนรู้จักกันอีกแล้วนะคะ

    ก่อนอื่น ทุกคนคงรู้จักคำว่า การตลาด กันอยู่ใช่มั้ยคะ?  การทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีการนำสินค้าหรือบริการมาจัดจำหน่าย และทำการส่งเสริมการตลาดจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคบุคคลทั่วไป จนเกิดการแลกเปลี่ยนและได้รับความพึงพอใจ นั่นคือความหมายของมันค่ะ การตลาดนั้นปกติแล้วสามารถแบ่งประเภทออกเป็นกว่า 6 ประเภท ทุกคนอาจจะรู้จักการตลาดที่เห็นกันทั่วไปอย่าง Influencer Marketing หรือ Viral Marketing  กันมาแล้ว แต่วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักการตลาดที่สร้างสรรค์และรวดเร็วที่สุดประเภทนึงซึ่งก็คือ Guerilla Marketing หรือ การตลาดแบบกองโจร นั่นเองค่ะ


Guerilla Marketing💬
คำว่าการตลาดกองโจรนี้ แม้ชื่อจะดูน่ากลัว แต่จริงๆแล้วมีความสนุนสนานและสร้างสรรค์กว่าที่คิดนะคะ มาค่อยๆทำความรู้จักกันดีกว่าค่ะ


 Guerilla Marketing หมายถึงอะไรนะ??💬

    Guerilla Marketing นั้น ถ้าจะให้ความหมายแบบง่ายๆก็คือ กลยุทธ์ทางการตลาดที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุดจากทรัพยากรที่น้อยที่สุดนั้นเองค่ะ ซึ่งคำว่า Guerilla นี้ มาจากคำว่า Guerra ที่แปลว่าสงครามในภาษาสเปนค่ะ 


   ลักษณะการตลาดแบบนี้ก็เกิดขึ้นมาตั้งแต่ยุคปี 80 มีการใช้กลยทุธ์แบบซุ่มโจมตี การระดมพล รวมทั้งการสร้างความประหลาดใจด้วยวิธีการต่างๆ ที่ถอดรูปแบบมาจากสงครามกองโจรในอดีต ซึ่งการตลาดแบบกองโจรนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนเยอะแต่ได้ผลค่อนข้างดี แลกมากับการใช้พลังงาน ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และความรวดเร็วในการลงแรงสร้างให้ผู้บริโภคเกิดความประหลาดใจ เหมือนรอให้จังหวะเหมาะเจาะแล้วค่อยโจมตี บางทีหากประสบความสำเร็จมากๆก็จะยิ่งกลายเป็น Social Buzz หรือกระแสสังคมค่ะ ซึ่งถือว่าเป็นการตลาดรูปแบบใหม่ที่ฉีกออกไปจากการสร้างการตลาดแบบเดิมๆอย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ 

     นอกจากจะเป็นวิธีที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่มาผลิตออกเป็นโฆษณาชิ้นใหญ่แล้ว Guerrilla Marketing อาจเป็นการนำส่วนประสมทางการตลาด ในด้านการส่งเสริมการตลาดของคู่แข่ง มาดัดแปลง ปรับใช้ แล้วสร้างเป็นการตลาดใหม่ของตัวเองได้ด้วยนะคะ โดยวิธีที่นิยมทำกันมากที่สุด คือทาง Ads โฆษณา บิลบอร์ด ป้ายต่างๆ อีเวนซ์พิเศษ มีเทคนิค คือ ความรวดเร็วในปล่อยกลยุทธ์ ตามสถานะการณ์ที่เห็นโอกาส เป็นการสุ่มทำอย่างเงียบๆ หรือบางที่อาจจะไม่มีการเปิดเผยว่าแบรนด์เป็นคนทำเอง โดยการยืมมือสื่ออื่นๆ หรือ Influencer มากระจายข้อมูล ข่าวสารแทนค่ะ

 กลยุทธ์ในการทำ Guerilla Marketing แบ่งย่อยได้ถึง 4 ประเภทด้วยกัน💬


        ประเภทที่ 1 Outdoor จะมีกระบวนการ การใช้สภาพแวดล้อมภายนอกที่เกี่ยวข้องมาปรับใช้ในการทำโฆษณาและกิจกรรมทางการตลาด เช่น การสร้างเป็นรูปปั้นเด่นๆที่ขยับตัวได้ การทาสีหรือวาดภาพตามทางเดินต่างๆ นั่นเองค่ะ ตัวอย่างที่น่าสนใจอย่างนึงก็คือโฆษณาเฟรนช์ฟรายส์ของเมคโดนัลนั้นเองค่ะ ในภาพนี้จะเห็นได้ว่า มีการโฆษณาโดยการทาสีลงบนเส้นถนนทางม้าลายให้เป็นสีเหลืองดูราวกับเฟรนช์ฟรายส์เพื่อให้ผู้ที่สัญจรไปมาบริเวณนั้นได้หยุดและให้ความสนใจกับโฆษณาชิ้นนี้จนอาจเกิดความอยากทดลองชิมสินค้าจริงๆขึ้นมาค่ะ 



       ประเภทที่ 2 Indoor  วิธีนี้จะเป็นการทำโฆษณาหรือกิจกรรมทางการตลาดในร้านค้า ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน สถานศึกษาต่างๆ เพื่อให้เกิดจุดสนใจและเป็นที่จนจำจนเกิดการบริโภคสินค้าและบริการค่ะ ตัวอย่างที่ยกมาในภาพก็คือ ภาพการโปรโมทสินค้า ณ จุดขายโซนอาหารแช่แข็งของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งค่ะ  ซึ่งในภาพนี้ก็จะมีการแปะป้ายข้อความพร้อมภาพของ Grumpy Cat ที่เป็นหนึ่งในมีม(Meme)ชื่อดังที่ไวรัลอยู่ทั่วอินเทอร์เน็ตพร้อมข้อความที่ต้องหยุดดูอย่างข้อความ 'FROZEN LIKE MY HEART'  ที่แปลได้ว่าเยือกเย็นเหมือนกับใจของฉันนั่นเองค่ะ







        ประเภทที่ 3 จู่โจมตามอีเว้นท์ต่างๆ  ในประเภทนี้จะมีการเข้าไปโปรโมทสินค้าหรือบริการตามงานแข่งขันกีฬา คอนเสิร์ตต่างๆ ที่เป็นการแอบเนียนเข้าไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของงานซึ่งจะช่วยสร้างให้เกิดกระแส ทำให้เป็นที่พูดถึง เช่นในภาพนี้คือภาพที่เกิดขึ้นบนชายหาดแห่งหนึ่งที่เครื่องดื่ม Sprite ได้แอบไปตั้งตู้กดน้ำขนาดใหญ่ เพื่อให้คนที่เล่นน้ำทะเลมาล้างตัวซึ่งทำให้เป็นจุดสนใจ สร้างภาพจำให้กับผู้บริโภคว่าสดชื่น น่าสนใจ และสร้างความแปลกใหม่กับผู้คนได้ค่ะ แต่อย่างไรก็ตามวิธีที่สามอาจต้องแลกมากับผลลัพธ์ที่อาจเป็นเชิงลบที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ค่ะ เนื่องจากวิธีนี้มักจะเกี่ยวข้องกับคนกลุ่มใหญ่ๆ สถานที่ที่เป็นสาธารณะเสมอ ซึ่งอาจขัดกับกฏระเบียบข้อบังคับที่กำหนดไว้ ดังนั้นหากผู้ทำการตลาดมีการวางแผนอย่างรัดกุมและมีแนวความคิดอย่างสร้างสรรค์ ก็อาจสร้างปรากฎการณ์ในการได้อย่างน่าประทับใจเลยทีเดียวค่ะ


ประเภทที่ 4 สร้างประสบการณ์
         เป็นการรวมทุกรูปแบบของกลยุทธ์ Guerrilla Marketing ที่เปิดโอกาสให้คนทั่วๆไปเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆของทางบริษัทซึ่งจะช่วยในการสร้างการรับรู้กับผู้บริโภคการสร้าง engagement ให้เกิดขึ้นกับแคมเปญที่จัดขึ้นมาด้วยค่ะ


    แคมเปญของ Burger King ในประเทศญี่ปุ่นจะมอบส่วนลดเบอร์เกอร์ให้ หากผู้บริโภคโชว์ว่าตนเองเพิ่งซื้อ Big Mac จาก McDonald’s มาค่ะ ซึ่งส่วนลดที่จะมอบให้ก็คือส่วนต่าง 120 เยนที่เบอร์เกอร์ของทาง Burger King จะแพงกว่า McDonald’s นั้นแหละค่ะ เนื่องจากแคมเปญนี้จัดขึ้นมาเพราะ Burger King มั่นใจว่าเบอร์เกอร์ของตัวเองอร่อยกว่าของคู่แข่ง ดังนั้นไม่ว่าใครได้ลองพวกเขาก็จะติดใจและกล้าให้เปรียบเทียบแบบไม่ต้องกลัวนั่นเอง


    แคมเปญที่เป็นผลงานของไทยจากบริษัท Air Asia ที่ใช้วิธีทำ Guerrilla Marketing โดยเซอร์ไพรส์กลางสนามบินดอนเมืองค่ะ มีการโชว์โปรโมชั่นใหม่พอผู้ใช้บริการที่สนามบินเลือกที่นั่งปั๊ป จะมีสิทธิ์ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินไป-กลับภายในประเทศฟรี 2 ที่นั่ง และตั๋วเครื่องบินไป-กลับเกาหลี 2 ที่นั่งฟรี ซึ่งแคมเปญนี้ก็ยังได้รับเสียงตอบรับผู้บริโภคที่ดีไม่น้อยค่ะ




    Coke Sharing Machine จะใช้วิธีการ Guerrilla Marketing ด้วยการพิมพ์ชื่อคนลงบนขวดหรือกระป๋อง Coke และกระจายไปตามตู้แช่ต่างๆ รวมถึงยังเปิดโอกาสให้คนพิมพ์ชื่อที่ต้องการ อาทิ คนในครอบครัว ชื่อเพื่อน ชื่อคนรัก ลงบนขวดหรือกระป๋อง และจะมีการกระจายไปยังตู้กดตามจุดต่างๆค่ะ


    Coke Hug Me Machine 
จะเป็นแคมเปญที่มีแนวคิดที่อยากให้คนมอบความสุขผ่านการกอด โดยสร้างตู้กดน้ำที่เขียนหน้าตู้ว่า Hug Me ซึ่งวิธีที่จะกดเอา Coke ออกจากตู้ได้ก็ต้องกอดตู้นี้เท่านั้นค่ะ ถือเป็นวิธีที่สร้างความแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภคได้ไม่น้อยเลย


สุดท้ายแล้วกลยุทธ์การตลาดแบบกองโจรจะสามารถช่วยแบรนด์ต่างๆในการโปรโมตระหว่างการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้อย่างไร?💬


    ในสถานการณ์โควิดที่ทุกคนกำลังประสบปัญหาการทำการตลาดที่ต้องเข้าถึงคนจำนวนมากแต่ไม่มีกำลังทรัพย์ที่มากพอ การตลาดแบบ Guerrilla Marketing จะสามารถช่วยแบรนด์ต่างๆในการสร้างการเชื่อมต่อโดยตรงกับผู้ใช้ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ไม่แพง ความต้องการเพียงอย่างเดียวสำหรับแคมเปญที่มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ คือต้องใช้วิธีการที่ไม่เหมือนใครเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้คนนั่นเองค่ะ


    สุดท้ายนี้หวังว่าทุกคนจะได้รับความรู้และเข้าใจในเรื่องของการตลาดแบบกองโจรหรือ Guerrilla Marketing กันไปพอสมควรนะคะ ขอบคุณที่คนที่เข้ามารับชมบล็อกนี้กันนะคะ ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ สวัสดีค่ะ💖💗

ที่มาข้อมูล : 
https://www.marketingoops.com/news/brand-move/air-asia-guerrilla-marketing-in-donmung/
https://www.popticles.com/marketing/what-is-guerrilla-marketing/
https://www.marketingoops.com/campaigns/inter/burger-king-japan-giving-discounts-if-you-bring-a-mcdonalds-big-mac-into-one-of-its-restaurants/
https://www.marketingoops.com/campaigns/design/23-idea-guerrilla-marketing-in-supermarket/

   

ความคิดเห็น

  1. จัดวางเนื้อหาได้สวยงามค่ะ ใช้ภาพประกอบยิ่งทำให้น่าสนใจมากขึ้น แต่บางภาพมีขนาดใหญ่เกินไป ทำให้กินพื้นที่เกินความพอดีค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากๆค่ะ ทำการแก้ไขขนาดของรูปภาพเรียบร้อยแล้วนะคะ💖💗

      ลบ
  2. โทนสีสบายตาจัดวางเนื้อหาและรูปภาพได้สวยงามมากๆเลยค่า

    ตอบลบ
  3. wowww ได้ความรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับGuerrilla Marketing เยอะเลย มีการเรียบเรียงข้อมูล และอธิบายได้ดีอีกด้วย

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Introduce

Best Part