¿What is Guerrilla Marketing?
✨ ¡Hola a todos! สวัสดีค่ะทุกคน ยินดีที่ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งนะคะ✨
ช่วงนี้เป็นช่วงที่โลกของเราค่อนข้างมีปัญหากับโรคระบาด Covid-19 ที่ทำให้ทั่วโลกต้องเร่งปัญหากันซะวุ่นวาย อย่าลืมป้องกันตัวเองและสวมแมสก์ทุกครั้งที่ออกจากบ้านนะคะ ทุกวันนี้หลายประเทศจำเป็นต้องล็อคดาวน์พื้นที่เสี่ยง หลายอาชีพชะงัก และประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจ ทำให้หลายบริษัทต้องเร่งหาตัวช่วยในการทำให้แบรนด์ของตนเองคงอยู่ต่อไปได้ในสถานการณ์แบบนี้ โดยในวันนี้เราก็มีเรื่องราวน่าสนใจๆมาเล่าให้ทุกคนรู้จักกันอีกแล้วนะคะ
ก่อนอื่น ทุกคนคงรู้จักคำว่า การตลาด กันอยู่ใช่มั้ยคะ? การทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีการนำสินค้าหรือบริการมาจัดจำหน่าย และทำการส่งเสริมการตลาดจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคบุคคลทั่วไป จนเกิดการแลกเปลี่ยนและได้รับความพึงพอใจ นั่นคือความหมายของมันค่ะ การตลาดนั้นปกติแล้วสามารถแบ่งประเภทออกเป็นกว่า 6 ประเภท ทุกคนอาจจะรู้จักการตลาดที่เห็นกันทั่วไปอย่าง Influencer Marketing หรือ Viral Marketing กันมาแล้ว แต่วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักการตลาดที่สร้างสรรค์และรวดเร็วที่สุดประเภทนึงซึ่งก็คือ Guerilla Marketing หรือ การตลาดแบบกองโจร นั่นเองค่ะ
Guerilla Marketing💬
คำว่าการตลาดกองโจรนี้ แม้ชื่อจะดูน่ากลัว แต่จริงๆแล้วมีความสนุนสนานและสร้างสรรค์กว่าที่คิดนะคะ มาค่อยๆทำความรู้จักกันดีกว่าค่ะ
Guerilla Marketing หมายถึงอะไรนะ??💬
Guerilla Marketing นั้น ถ้าจะให้ความหมายแบบง่ายๆก็คือ กลยุทธ์ทางการตลาดที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุดจากทรัพยากรที่น้อยที่สุดนั้นเองค่ะ ซึ่งคำว่า Guerilla นี้ มาจากคำว่า Guerra ที่แปลว่าสงครามในภาษาสเปนค่ะ
ลักษณะการตลาดแบบนี้ก็เกิดขึ้นมาตั้งแต่ยุคปี 80 มีการใช้กลยทุธ์แบบซุ่มโจมตี การระดมพล รวมทั้งการสร้างความประหลาดใจด้วยวิธีการต่างๆ ที่ถอดรูปแบบมาจากสงครามกองโจรในอดีต ซึ่งการตลาดแบบกองโจรนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนเยอะแต่ได้ผลค่อนข้างดี แลกมากับการใช้พลังงาน ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และความรวดเร็วในการลงแรงสร้างให้ผู้บริโภคเกิดความประหลาดใจ เหมือนรอให้จังหวะเหมาะเจาะแล้วค่อยโจมตี บางทีหากประสบความสำเร็จมากๆก็จะยิ่งกลายเป็น Social Buzz หรือกระแสสังคมค่ะ ซึ่งถือว่าเป็นการตลาดรูปแบบใหม่ที่ฉีกออกไปจากการสร้างการตลาดแบบเดิมๆอย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ
นอกจากจะเป็นวิธีที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่มาผลิตออกเป็นโฆษณาชิ้นใหญ่แล้ว Guerrilla Marketing อาจเป็นการนำส่วนประสมทางการตลาด ในด้านการส่งเสริมการตลาดของคู่แข่ง มาดัดแปลง ปรับใช้ แล้วสร้างเป็นการตลาดใหม่ของตัวเองได้ด้วยนะคะ โดยวิธีที่นิยมทำกันมากที่สุด คือทาง Ads โฆษณา บิลบอร์ด ป้ายต่างๆ อีเวนซ์พิเศษ มีเทคนิค คือ ความรวดเร็วในปล่อยกลยุทธ์ ตามสถานะการณ์ที่เห็นโอกาส เป็นการสุ่มทำอย่างเงียบๆ หรือบางที่อาจจะไม่มีการเปิดเผยว่าแบรนด์เป็นคนทำเอง โดยการยืมมือสื่ออื่นๆ หรือ Influencer มากระจายข้อมูล ข่าวสารแทนค่ะ
กลยุทธ์ในการทำ Guerilla Marketing แบ่งย่อยได้ถึง 4 ประเภทด้วยกัน💬
ประเภทที่ 2 Indoor วิธีนี้จะเป็นการทำโฆษณาหรือกิจกรรมทางการตลาดในร้านค้า ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน สถานศึกษาต่างๆ เพื่อให้เกิดจุดสนใจและเป็นที่จนจำจนเกิดการบริโภคสินค้าและบริการค่ะ ตัวอย่างที่ยกมาในภาพก็คือ ภาพการโปรโมทสินค้า ณ จุดขายโซนอาหารแช่แข็งของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งค่ะ ซึ่งในภาพนี้ก็จะมีการแปะป้ายข้อความพร้อมภาพของ Grumpy Cat ที่เป็นหนึ่งในมีม(Meme)ชื่อดังที่ไวรัลอยู่ทั่วอินเทอร์เน็ตพร้อมข้อความที่ต้องหยุดดูอย่างข้อความ 'FROZEN LIKE MY HEART' ที่แปลได้ว่าเยือกเย็นเหมือนกับใจของฉันนั่นเองค่ะ
แคมเปญที่เป็นผลงานของไทยจากบริษัท Air Asia ที่ใช้วิธีทำ Guerrilla Marketing โดยเซอร์ไพรส์กลางสนามบินดอนเมืองค่ะ มีการโชว์โปรโมชั่นใหม่พอผู้ใช้บริการที่สนามบินเลือกที่นั่งปั๊ป จะมีสิทธิ์ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินไป-กลับภายในประเทศฟรี 2 ที่นั่ง และตั๋วเครื่องบินไป-กลับเกาหลี 2 ที่นั่งฟรี ซึ่งแคมเปญนี้ก็ยังได้รับเสียงตอบรับผู้บริโภคที่ดีไม่น้อยค่ะ
Coke Sharing Machine จะใช้วิธีการ Guerrilla Marketing ด้วยการพิมพ์ชื่อคนลงบนขวดหรือกระป๋อง Coke และกระจายไปตามตู้แช่ต่างๆ รวมถึงยังเปิดโอกาสให้คนพิมพ์ชื่อที่ต้องการ อาทิ คนในครอบครัว ชื่อเพื่อน ชื่อคนรัก ลงบนขวดหรือกระป๋อง และจะมีการกระจายไปยังตู้กดตามจุดต่างๆค่ะ
Coke Hug Me Machine จะเป็นแคมเปญที่มีแนวคิดที่อยากให้คนมอบความสุขผ่านการกอด โดยสร้างตู้กดน้ำที่เขียนหน้าตู้ว่า Hug Me ซึ่งวิธีที่จะกดเอา Coke ออกจากตู้ได้ก็ต้องกอดตู้นี้เท่านั้นค่ะ ถือเป็นวิธีที่สร้างความแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภคได้ไม่น้อยเลย
จัดวางเนื้อหาได้สวยงามค่ะ ใช้ภาพประกอบยิ่งทำให้น่าสนใจมากขึ้น แต่บางภาพมีขนาดใหญ่เกินไป ทำให้กินพื้นที่เกินความพอดีค่ะ
ตอบลบขอบคุณมากๆค่ะ ทำการแก้ไขขนาดของรูปภาพเรียบร้อยแล้วนะคะ💖💗
ลบโทนสีสบายตาจัดวางเนื้อหาและรูปภาพได้สวยงามมากๆเลยค่า
ตอบลบwowww ได้ความรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับGuerrilla Marketing เยอะเลย มีการเรียบเรียงข้อมูล และอธิบายได้ดีอีกด้วย
ตอบลบ